Monday, May 27, 2013

430 ปี ไก่ชนพระนเรศวร

          "ไก่เหลืองหางขาวไก่เจ้าเลี้ยง" ชาวพิษณุโลกได้ยินได้พูดคำคล้องจองนี้มาตั้งแต่โบราณกาล แสดงว่าไก่สกุลเหลืองหางขาวเป็นไก่สกุลสูงรูปร่างสวยงามและยังชนเก่ง เป็นไก่ที่ผูกขาดการเลี้ยงในวังและเจ้านายในวังเท่านั้น เมื่อเวลาล่วงเลยมาหลายร้อยปี ไก่สกุลเหลืองหางขาวได้แพร่พันธุ์มาสู่เกษตรกรราษฎรชาวไทยทั่วประเทศ และความเก่งของไก่เหลืองหางขาวยังเป็นที่ยอมรับของนักเลงไก่ทั่วไป จึงมีคำพังเพยว่า "ไก่เหลืองหางขาวกินเหล้าเชื่อ" นี่เป็นที่เลื่องลือกัน ถ้าไก่เหลืองหางขาวเปรียบได้คู่ตี แล้วไปสั่งเหล้ามากินก่อนได้

430 ปี แล้วที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ชนไก่พระมหาอุปราชา เมื่อพระชนมายุได้ 23 พรรษา ตรงกับ พ.ศ. 2121 ซึ่งนับถึงปัจจุบันจะได้ 430 ปีพอดี เมื่อเราย้อนอดีตจะเห็นได้ว่าพระปรีชาสามารถของท่านที่กล้าท้าพระมหาอุปราชา ชนไก่พนันเอาบ้านเมืองเป็นเดิมพัน ไก่ชนของเราต้องเก่งจริงๆ แล้วมาถึงปัจจุบันลูกหลานคนไทยเราได้ทำอะไรบ้างเกี่ยวกับไก่ชนสายพันธุ์นี้ เราต้องกระตุ้นเตือนให้นักเลงไก่ชนนักอนุรักษ์พันธุ์สัตว์และผู้บริหารระดับ สูงให้หันมาสนใจไก่ชนพระนเรศวรสายพันธุ์ที่เก่งและมีบุญคุณอันสูงส่งต่อ ประเทศไทย และความเป็นคนไทยของเรา
วันที่ 29 กรกฎาคม 2533 สิบสองปีมาแล้วที่จังหวัดพิษณุโลกจัดประกวดไก่ชนพระนเรศวรครั้งแรกของประเทศ ไทย เป็นการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่และท้าทายที่สุด ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะว่าในการประกวดไก่ครั้งนี้ ผู้ส่งไก่เข้าประกวดยังไม่รู้เลยว่าไก่ชนพระนเรศวรหน้าตาเป็นอย่างไร เพียงแต่ทราบข่าวว่ามีการประกวดไก่ชนพระนเรศวรก็นำไก่ที่ตัวเองเลี้ยงไว้มา ประกวดถึง 633 ตัว ส่วนการตัดสินนั้นผู้เขียนได้ศึกษามาแล้วก่อนล่วงหน้า ตั้งแต่มาทำงานที่พิษณุโลก และมีเป้าหมายที่ไก่เหลืองหางขาวเป็นไก่ชนพระนเรศวร คณะกรรมการตัดสินก็ลงความเห็นเช่นเดียวกัน จึงเกิดมีการประกวดแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน ต่อมาปี พ.ศ. 2535 ผู้เขียนได้เขียน "เรื่องไก่ชนพระนเรศวร" และตั้งกลุ่มอนุรักษ์ขึ้นมาจึงทำให้เราได้ใช้มาตราฐานพันธุ์ (อุดมทัศนีย์) ตามที่ได้เผยแพร่มาจนปัจจุบัน เป็นที่น่าดีใจที่ รศ.ดร.อภิชัย รัตนวราหะ ได้ก่อตั้ง "สมาคมอนุรักษ์ และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย" ในปี พ.ศ. 2540 ให้เป็นศูนย์รวมผู้สนใจผู้เลี้ยง นักเลงไก่ ตลอดจนชมรมต่างๆ ทั่วประเทศไทย
อาจารย์ประดิษฐ์ เชื้อสิงห์ นับว่าเป็นผู้ที่ร่วมก่อตั้งชมรม และการประกวดไก่ชนพระนเรศวร คู่กับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกตลอดมา เป็นผู้ที่ยอมรับนับถือของนักเลี้ยงไก่ชน และการประกวดไก่ชนทั่วประเทศ ท่านเป็นผู้ที่เสียสละและทุ่มเทเกี่ยวกับเรื่องไก่ชนพระนเรศวร ในงานแสดงละครกลางแจ้งของทุกปีที่แสดงพระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในฉากชนไก่ อาจารย์ประดิษฐ์ เชื้อสิงห์ จะต้องจัดหาไก่และเข้าฉากแสดงทุกครั้ง ที่ขาดไม่ได้เลยในพิธีบวงสรวงพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรฯ ในวันที่ 25 มกราคมของทุกปี ท่านอาจารย์จะรับหน้าที่จัดหาไก่ชนพระนเรศวร และไก่พม่ามาตีกันและเข้าร่วมในพิธีทุกครั้งเช่นกัน
ที่ได้เล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นการจุดประกายให้พวกเราได้คิดว่า 430 ปีแล้ว เราทำงานได้ 12 ปี มีผลงานนิดเเดียว เราน่าจะทราบว่าสมเด็จพระนเรศวรฯ ได้ชนไก่ "วันที่เท่าไร" "เดือนอะไร" อยากให้พวกเราได้คนคว้าจะได้มาจัดงานตรงกับวันที่ท่านชนไก่ชนะให้ยิ่งใหญ่ ทุกๆ ปี นอกจากนี้นักอนุรักษ์ของเราได้ผสมพันธุ์สายพันธุ์นี้ได้นิ่งแล้วหรือยัง นิ่งหมายความว่าลูกไก่ในฟาร์มที่เกิดมาต้องเป็นไก่เหลืองหางขาวทุกตัว นี่เป็นเรื่องใหญ่ เป็นงานหนักของพวกเราที่ต้องทำให้ได้ ซึ่งจะนำผลไปสู่การศึกษาเรื่อง ดี.เอ็น.เอ การจดลิขสิทธิ์พันธุ์ ตลอดจนการเก็บอนุรักษ์ยีนส์ไว้ เรื่องนี้กรมปศุสัตว์กำลังดำเนินการอยู่ จะเห็นว่างานข้างหน้าที่พวกเรากำลังเดินอยู่เป็นเรื่องใหญ่ทั้งกำลังกายและ กำลังความคิด ขอให้พวกเราช่วยกันก็จะประสบความสำเร็จเป็นแน่แท้
ไก่ชนต้นแบบที่ชนะเลิศการประกวดในงานฉลองครองราชย์ 400 ปี สมเด็จพระนเรศวร ปี 2533

0 comments:

Post a Comment